Kiến thức cơ bản về máy cắt CNC laser cho người mới bắt đầu

Thời đại công nghệ hóa ngày càng tiến bộ, kéo theo đó là những ứng dụng mật thiết hơn, hoàn hảo hơn với cuộc sống hàng ngày của con người. Một trong số đó, không thể không kể đến công nghệ cắt laser bằng máy CNC được sử dụng rộng rãi trong mọi lĩnh vực đời sống, thiết kế và thi công biển quảng cáo.

Thông tin bài viết

  1. Giới thiệu sơ lược về máy CNC và công nghệ cắt kim loại bằng Laser
  2. Đặc tính của chùm tia laser trong Máy chạm khắc laser cnc
  3. Nguyên lí chạy của Máy cắt gọt laser
  4. Ưu nhược điểm của máy cắt khắc CNC laser
  5. Nên chọn máy CNC laser hay máy CNC plasma?

Giới thiệu sơ lược laser và công nghệ cắt kim loại bằng Laser

Xuất hiện lần đầu tiên trong một phòng thí nghiệm tại California vào năm 1960. Những chùm tia laser phát sáng ấy đã trở thành bước nhảy vĩ đại của nhân loại. Laser góp mặt ở mọi nơi, trong mọi lĩnh vực của cuộc sống. Từ nghiên cứu, chữa bệnh cho tơi kinh doanh – sản xuất vv…

Theo các tài liệu thống kê lại, chiếc máy cắt laser CNC đầu tiên được tìm thấy vào năm 1965. Với khả năng tạo lỗ trên viên kim cương – vật liệu được cho là cứng nhất vào lúc bấy giờ. Hai năm sau, công nghệ cắt laser đã tiến thêm một bước với việc cắt kim loại. Rồi cắt titan, phi kim vv… không lâu sau đó.

Ngày nay, hầu như không có dạng vật liệu nào mà laser không thực hiện được. Tùy vào đặc tính vật lí của từng loại người ta sẽ nghiên cứu được chùm laser phù hợp nhất. So với một công nghệ cắt khắc khác là plasma thì laser vẫn được đánh giá cao hơn. Bởi độ tinh xảo và khả năng tiết kiệm năng lượng.

Đặc tính của chùm tia laser trong Máy chạm khắc laser cnc

Lợi dụng tính đồng nhất và định hướng tối đa của các chùm tia, tia laser khi được kích hoạt với năng lượng cao có thể làm nóng chảy và bay hơi bề mặt vật liệu. Tích hợp thêm hệ thống quang học phù hợp, tia laser có thể được phản xạ mà không tốn quá nhiều năng lượng ngay cả với khoảng cách lớn. Ngoài ra, hệ gương bố trí chuyển động theo cách dạng các khác nhau như chạy bàn xyplotter, quét chùm tia galvo hoặc sợi quang kết hợp điều khiển robot mà hình thành hệ thống laser tương ứng.

Tia laser được sử dụng với cường độ cao có thể cắt, ghép cùng kim loại hoặc khác kim loại với nhau. Người ta sử dụng tia laser khí CO2 để khắc cắt phi kim, trong khi đó laser tinh thể và laser sợi sẽ được dùng chủ yếu trên bề mặt kim loại.

Nguyên lí chạy của Máy cắt gọt laser

Nguyên lí cơ bản của máy CNC laser như sau:

  • Bước 1: chùm tia laser với năng lượng cao từ máy laser sẽ chú mục lên bề mặt cần gia công thông qua thấu kính hội tụ.
  • Bước 2: Chùm tia laser sẽ từ từ đốt nóng vật liệu, tạo ra một vùng vật liệu có nhiệt độ cao, làm tan chảy bề mặt một cách cục bộ.
  • Bước 3: Dòng khí có áp lực cao đồng trục với chùm tia laser sẽ đẩy phần vật liệu nóng chảy ra khỏi vùng gia công. Tất cả được lập trình theo chủ đích của kĩ sư. Đối với các loại nguyên liệu khác thì dòng khí này sẽ có tác dụng điều chỉnh cường độ trong quá trình cắt khắc.
  • Bước 4: vùng vật liệu bị nóng chảy sẽ di chuyển dọc theo quỹ đạo và sinh ra vết cắt. Chuyển động này được triển khai bởi cách di chuyển chùm tia laser tập hợp nhờ hệ thống gương Cnc hoặc chuyển động cơ khí tấm vật liệu theo 2 phương X- Y trên bàn Máy cnc. Các hệ thống tự động hóa hoàn toàn cho phép bạn cắt được các hình dáng 3D. Đây hoàn toàn là bước phát triển ưu việt so với các nhóm Máy điêu khắc laser truyền thống.

Ưu nhược điểm của máy cắt khắc CNC laser

Được sử dụng rộng rãi trong các ngành công nghiệp, cơ khí, máy cắt CNC bằng laser sở hữu đầy đủ những thành tựu mới nhất của khoa học công nghệ, cụ thể là:

  • Gia công trên mọi vật liệu khác nhau, kim loại, phi kim, nhựa, đồng nhôm, inox, cắt giấy….
  • Có khả năng làm việc trong các môi trường khác nhau: không khí, chân không, chất lỏng, rắn… đem đến những ứng dụng mà các vật liệu khác khó sánh kịp.
  • Khả năng tự động hóa cao, gia công đạt độ chính xác tuyệt đối, cắt được các bề mặt dày mỏng khác nhau, chi tiết cầu kỳ phức tạp…

Bên cạnh đó, máy khắc CNC bằng laser tồn tại những nhược điểm cố hữu sau:

  • Giá thành rất cao
  • Bảo trì khá phức tạp
  • Gia công bằng tia laser khá nguy hiểm, gây khó khăn trong quá trình gia công.

Nên chọn máy CNC laser hay máy CNC plasma?

Phương pháp cắt bằng laser và cắt bằng plasma đều là phương pháp sử dụng máy cắt CNC. Với đường cắt chính xác đến từng chi tiết, đẹp và tinh xảo. Đây đều là những công nghệ tiên tiến, hiện đại được ứng dụng phổ biến trong ngành công nghiệp cơ khí, luyện kim hiện nay.

So với việc gia công cắt bằng plasma thì việc sử dụng máy laser chi phí đắt hơn, cần nhiều năng lượng. Và không thể cắt khắc trên tấm kim loại dày. Tuy nhiên, về độ chính xác ở các chi tiết khó thì công nghệ plasma không thể làm được. Chính vì vậy, trước khi quyết định nên chọn phương pháp nào, bạn nên cân nhắc kĩ lưỡng để có được thành phẩm như mong muốn nhé!

QUẢNG CÁO HÙNG SƠN

Văn phòng: 1/401 Nguyễn Khang –  Cầu Giấy – Hà Nội
Xưởng quảng cáo: 117 Phan Bá Vành – Cầu Diễn Nam Từ Liêm -Hà Nội
Hotline: 090.498.0558 (Mr Hân)
Tel: (+84) 2438 33 48 96
Email: [email protected]

 

Scroll to Top

Báo Giá Quảng Cáo Hùng Sơn